1. Theo dõi, phân tích & tham mưu chính sách
- Theo dõi, rà soát các chính sách, quy định pháp luật hiện hành và dự thảo chính sách mới liên quan đến ngành, lĩnh vực hoạt động của công ty.
- Phân tích và đánh giá tác động của các thay đổi chính sách, diễn biến pháp lý; nhận diện sớm rủi ro, cơ hội và đề xuất biện pháp ứng phó kịp thời.
- Tham mưu, xây dựng báo cáo kiến nghị, góp ý chính sách với cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương hoặc thông qua các tổ chức hiệp hội chuyên ngành.
- Dự báo xu hướng chính sách và biến động điều hành ở cấp ngành, địa phương; đề xuất phương án thích ứng, đảm bảo lợi thế cạnh tranh và sự tuân thủ cho doanh nghiệp.
2. Tham gia góp ý, phản biện chính sách
- Đại diện công ty tham gia các hội thảo/ toạ đàm chuyên đề, các sự kiện chuyên môn, các buổi tham vấn/ lấy ý kiến góp ý dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan nhà nước, hiệp hội ngành nghề, các tổ chức liên quan tổ chức.
- Chuẩn bị, tổng hợp và trình bày ý kiến đóng góp cải tiến/ thay đổi/điều chỉnh chính sách, văn bản quy phạm pháp luật trên tinh thần xây dựng, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp và khung pháp lý hiện hành.
- Phối hợp chặt chẽ với Ban điều hành và các đơn vị chức năng trong việc chia sẻ thông tin chính sách, thu thập ý kiến chuyên môn và đề xuất phương án phản hồi phù hợp, góp phần thúc đẩy môi trường pháp lý minh bạch, ổn định, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh
3. Tham mưu hoạch định chiến lược đối ngoại
- Tham mưu cho Quản lý cấp cao – Quan hệ đối ngoại và Ban điều hành trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch hành động đối ngoại phù hợp với định hướng chiến lược và xu hướng chính sách.
- Tư vấn và đóng góp chuyên môn chính sách trong các hoạt động quan hệ đối ngoại, đặc biệt trong các tình huống nhạy cảm hoặc xử lý khủng hoảng (nếu có).
4. Phát triển & quản lý mối quan hệ đối ngoại
- Chủ động xây dựng, duy trì và phát triển mạng lưới mối quan hệ hiệu quả với các cơ quan ban ngành, hiệp hội ngành nghề, tổ chức chuyên môn, chuyên gia có ảnh hưởng đến hoạt động hoạch định, xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực/ngành nghề hoạt động của công ty.
- Thiết lập, điều phối các nhóm làm việc đa bên nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường tiếng nói đồng thuận hoặc hạn chế các rào cản trong các vấn đề chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động sản xuất – kinh doanh.