Hành trình 'trẻ hóa' của thương hiệu hàng đầu Việt Nam
Sáng ngày 3/1/2025, Hội thảo "Đổi mới để vươn mình trong kỷ nguyên mới" đã được diễn ra do Sở Công Thương TP.HCM, báo Tuổi Trẻ phối hợp CSMO Việt Nam tổ chức. Sự kiện nằm trong chuỗi chương trình "Đi cùng thương hiệu: Walk & Talk" và khuôn khổ của giải thưởng "Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh" lần 5 năm 2024.
PNJ: Từ kinh doanh vàng đến bán lẻ lifestyle
Tại hội thảo, ông Lê Trí Thông, tổng giám đốc PNJ, đã chia sẻ câu chuyện chuyển mình đầy ấn tượng của doanh nghiệp từ một nhà kinh doanh vàng miếng thành nhà bán lẻ trang sức hàng đầu, và đang vươn tới mục tiêu trở thành nhà bán lẻ lifestyle.
Theo ông Thông, ở giai đoạn đầu của nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp thường tập trung vào sản phẩm mà ít chú trọng đến xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, từ năm 2012, PNJ đã bước vào hành trình chuyển đổi chiến lược, từ kinh doanh vàng sang kinh doanh trang sức, và sau đó trở thành nhà bán lẻ trang sức.
Kết quả là từ năm 2012 đến nay, doanh thu thuần của PNJ đã tăng gần 6 lần, lợi nhuận sau thuế tăng hơn 8 lần, giá trị vốn hóa tăng 14 lần, và giá trị thương hiệu đạt 480 triệu USD, tăng trưởng gấp 5 lần.
Ông Lê Trí Thông, tổng giám đốc PNJ, chia sẻ hành trình từ kinh doanh vàng đến bán lẻ lifestyle - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Thông nhấn mạnh rằng dù thị trường thay đổi liên tục, PNJ vẫn giữ vững giá trị cốt lõi là “niềm tin”. Niềm tin này không chỉ xây dựng từ uy tín và sức mạnh nội tại của doanh nghiệp, mà còn được củng cố qua sự hiện diện mạnh mẽ trên các kênh truyền thông, mạng xã hội, các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế. Đồng thời, PNJ không ngừng đổi mới để thích ứng với sự thay đổi trong thị hiếu khách hàng.
PNJ đã thay đổi cách tiếp cận bằng việc trẻ hóa hình ảnh thương hiệu, tung ra dòng sản phẩm mới như Style, hướng đến đa dạng lứa tuổi khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ. Ngoài ra, các thiết kế trang sức ngày càng sáng tạo, hiện đại, đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.
Bên cạnh sản phẩm, PNJ cũng chú trọng đến nâng cao chất lượng dịch vụ và thiết kế lại không gian cửa hàng, biến các điểm bán hàng thành nơi trải nghiệm sản phẩm độc đáo. Doanh nghiệp tập trung mang đến trải nghiệm toàn diện để tăng mức độ hài lòng và gắn bó của khách hàng.
Nhân sự được xem là yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển. PNJ đã đầu tư vào đào tạo và nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên, giúp họ thấu hiểu sâu sắc hơn về sản phẩm, dịch vụ và khách hàng. Cùng với đó, doanh nghiệp mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến và áp dụng công nghệ như AI để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Ông Thông chia sẻ, PNJ lựa chọn cách “nâng cấp hệ điều hành” trước khi “cài thêm ứng dụng” để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển dài hạn. Thành công của PNJ là minh chứng cho một chiến lược thương hiệu bền vững, đổi mới sáng tạo từ nội tại, và hướng tới tương lai.