PNJ phân phối sản phẩm Pandora, khẳng định chiến lược đa thương hiệu
PNJ kỳ vọng chiến lược đa thương hiệu (multi-brand) sẽ đem về cho PNJ lợi nhuận cao nhất, trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu châu Á.
Theo ước tính của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tốc độ tăng trưởng của thị trường trang sức thế giới giai đoạn 2010-2019 đạt 0,33%, trong khi Việt Nam lên đến 2,24%. Tuy nhiên, Covid-19 bùng phát và tâm lý thắt lưng buộc bụng của người dân đã khiến chuỗi tăng trưởng đứt đoạn trong gần một năm.
Bức tranh thị trường bán lẻ trang sức nội địa mới xuất hiện thêm những gam màu sáng nhờ kinh tế phục hồi, thu nhập đầu người diễn tiến theo chiều tích cực. Nhóm phân tích VCBS dự báo, thu nhập của tầng lớp trung lưu Việt Nam từ nay đến năm 2023 sẽ tăng 9,3% một năm, góp phần thúc đẩy nhu cầu trang sức có thương hiệu.
Đại diện PNJ đánh giá, Covid-19 khiến thị trường trang sức "cô đặc", vị thế của các nhà bán lẻ trang sức buộc phải thay đổi. Nhiều chuỗi cửa hàng truyền thống đóng băng trong thời gian dài, dẫn đến thu hẹp quy mô khi mở cửa trở lại. Trong khi đó, nhà bán lẻ có thương hiệu và chất lượng đồng nhất vẫn tăng uy tín nhờ đảm bảo thanh khoản và cam kết hậu mãi với khách hàng. Điều này dẫn đến xu hướng chuyển dịch sức mua theo quy mô cửa hàng ngày càng rõ nét.
Trong kế hoạch kinh doanh năm nay, PNJ kỳ vọng doanh thu thuần tăng 20% lên 21.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 15% lên 1.229 tỷ đồng, đạt mức cao kỷ lục từ khi thành lập đến nay. Hết quý đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu hơn 7.180 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 513 tỷ đồng.
Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT công ty nhận định, trong khi năm ngoái, một số doanh nghiệp cùng ngành giải thể thì doanh số PNJ vẫn đi lên, đồng nghĩa thị phần được cải thiện rất nhiều. Vì thế, kế hoạch này hoàn toàn khả thi bởi bên cạnh tận dụng khoảng trống thị trường, PNJ còn khai thác thêm phân khúc khách hàng mới, mở rộng phạm vi ảnh hưởng.
Trong bốn mục tiêu trọng tâm hai năm tới, đại diện PNJ cho biết sẽ cấu trúc lại mô hình vận hành để trở thành nhà bán lẻ chuyên nghiệp. Do đó, sau khi hoàn thiện hệ thống bán hàng đa kênh, PNJ tiếp tục chiến lược đa thương hiệu (multi-brand) bằng việc hợp tác cùng thương hiệu Pandora để phân phối dòng sản phẩm vòng và charm của thương hiệu này.
Gian hàng Pandora tại cửa hàng PNJ Next 196 Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM.
Đại diện PNJ cho hay, cả hai thương hiệu đều cùng nhắm đến phân khúc khách hàng trẻ, thu nhập ổn định. Sức mạnh thương hiệu, tệp khách hàng trung thành và khả năng phân tích dữ liệu để quyết định chính sách bán hàng của PNJ là điểm cộng cho chiến lược mới này.
Ngoài lợi ích tối ưu hiệu quả kinh doanh cửa hàng thông qua tăng doanh thu và kiểm soát chi phí vận hành, PNJ nhận định chiến lược đa thương hiệu sẽ là bước đi quan trọng để quốc tế hóa và trẻ hoá thương hiệu. Xa hơn, chiến lược này còn góp phần giúp PNJ đạt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ chuyên nghiệp hàng đầu châu Á.
Hà Thanh (Ảnh: PNJ)